Bài luận vào ĐH Mỹ: Yếu tố quyết định trong quá trình ứng tuyển

image_preview

Không như phần lớn các trường đại học trên thế giới, các trường đại học Mỹ yêu cầu ứng viên tiếp cận toàn diện với quá trình ứng tuyển đại học. Nói cách khác, hồ sơ ứng tuyển đại học không đơn giản chỉ cần chương trình học nâng cao và kết quả tốt.

Tại các trường đại học như Harvard và UPenn, nơi mỗi năm có trên 37.000 hồ sơ ứng tuyển đại học trong khi chỉ tiêu vào các trường này lần lượt là 1.600 và 2.500, cán bộ tuyển sinh sẽ ít dựa vào những biểu hiện hữu hình hơn, thay vào đó họ căn cứ vào các yếu tố phức tạp hơn để đưa ra quyết định. Hay nói một cách khác, những yếu tố như năng lực lãnh đạo của ứng viên, mức độ tham gia hoạt động ngoại khóa, kinh nghiệm bản thân, tính cách và các giá trị của ứng viên đóng vai trò quan trọng như các tiêu chí định lượng.

cô Ellie Yang – người tốt nghiệp 2 trường đại học Dartmouth và Pennsylvania thuộc khối Ivy League giải thích rằng  các tiêu chí này xuất phát từ thực tế là môi trường trong trường đại học về bản chất giống như những cụm dân cư, vì vậy sự phù hợp là rất quan trọng. Tại bất kỳ đại học nào ở Mỹ, sinh viên ăn, ngủ, học tập, và tham gia vào các sự kiện của trường trong suốt 4 năm học. Vì thế, đại học không chỉ là nơi để học tập mà còn là nơi sinh hoạt cộng đồng và mỗi một sinh viên trong trường là một thành viên của cộng đồng lớn đó. Cán bộ tuyển sinh sẽ xem xét sự phù hợp của mỗi ứng viên với cộng đồng này

Vậy làm thế nào để thể hiện được các yếu tố này? Cô Yang đã hỗ trợ các học viên của mình ứng tuyển thành công khóa 2020 vào các trường Dartmouth College, University of Pennsylvania, University of Chicago, Georgetown, Wash U St. Louis, University of Michigan, NYU và nhiều trường khác trong đợt xét tuyển Early Decision cho biết “Ngoài thư giới thiệu của giáo viên, cán bộ tuyển sinh sẽ xem xét các bài luận, chủ yếu là bài tự luận (Personal Statement) trong phần Common Application và các câu hỏi bổ sung. Họ đọc rất kỹ nhằm tìm ra những yếu tố này và xác định liệu ứng viên đó có phù hợp với trường hay không”.

Cô Yang nhấn mạnh thêm rằng việc viết luận là một công việc đầy thử thách và mất nhiều thời gian lẫn công sức bởi hầu hết học sinh không được dạy cách viết một bài tự luận trong thời gian học ở trường trung học. Cô giải thích: “Văn phong, giọng điệu, nội dung và dữ liệu của bài tự luận hoàn toàn khác với tất cả các dạng bài học sinh phải viết trước đó. Học sinh có thể biết cách viết báo cáo nghiên cứu tổng quát, các bài tiểu luận học thuật khác, truyện ngắn và thậm chí cả làm thơ nhưng họ không bao giờ phải viết bài tự luận”.

Nguồn: Kenh14

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *