DU HỌC MỸ: SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐA DẠNG HÓA TRONG TUYỂN SINH QUỐC TẾ

EDUCATIUS 2018

Tóm tắt:

  • Tốc độ tăng trưởng số lượng học sinh quốc tế tại Mỹ là 73% trong hơn một thập kỷ qua
  • Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, chiếm 60% trong tổng số học sinh quốc tế tại Mỹ được gửi tới từ 4 thị trường lớn.
  • Ít hơn một nửa số trường đại học tại Mỹ bắt kịp được với xu thế tăng trưởng chung
  • Với hơn 5000 trường đại học, 25 cơ sở tuyển sinh hàng đầu chỉ chiếm 21% tổng số học sinh quốc tế tại Mỹ.

Trong khi tổng thể toàn cầu số lượng sinh viên quốc tế đã giảm trong 15 năm qua, Hoa Kỳ đến nay vẫn là quốc gia du học hàng đầu thế giới. Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng ổn định, số lượng du học sinh tại Mỹ đã bắt đầu nhảy vọt trong khoảng 20 năm trở lại đây. Trong một thập kỷ qua,  số lượng sinh viên quốc tế tại Mỹ đã tăng 73%. Dữ liệu mới nhất từ Viên Giáo dục quốc tế chỉ ra năm 2014/2015 là giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 35 năm qua.

Vào thời điểm năm ngoái, cùng kỳ với 10 năm trước đó, số sinh viên quốc tế đã tăng hơn 409.887 nâng tổng sổ sinh viên lên 974.926.

Một phân tích cụ thể hơn đã chỉ ra rằng, những con số này cho thấy một phần đáng kể trong tăng trưởng và chủ yếu đến từ Trung Quốc. Tính đến hiện tại, sinh viên Trung Quốc  chiếm tới 1/3 ( tương đương 31.2%) và trở thành quốc gia đứng đầu về số lượng gửi sinh viên  đến các tổ chức tại Mỹ trong vòng 6 năm, và tốc độ tăng trưởng luôn là 2 con số trong 8 năm liên tiếp.  Có hơn 241.517 sinh viên Trung Quốc tại Mỹ hiện nay, có nghĩa là  Trung Quốc đã chiếm gần 60% tăng trưởng chung  trong 10 năm qua.

Nói rộng hơn,  khoảng 60% sinh viên quốc tế tại Mỹ chỉ đến từ 4 quốc gia, sau Trung Quốc là Ấn Độ, Hàn Quốc và Saudi Arabia. Điều này dẫn đến  một vấn đề quan trọng đối với Mỹ về đa dạng hóa thị trường học sinh các nước gửi đến. Sẽ có ảnh hướng đáng kể đến giáo dục quốc tế tại Mỹ nếu xảy ra trường hợp nhu cầu học tập tại nước ngoài của Trung Quốc thay đổi.

Đây không phải chỉ là câu hỏi  mang tính trừu tượng vì thực tế đã chỉ ra rằng sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại – giá cổ phiếu đã sụt giảm nhanh chóng , thậm chí là gấp đôi trên thị trường chứng khoán- nơi mà giá dầu thế giới đã chạm mức  30$ cho mỗi thùng, điều mà trước đây Mỹ chưa từng ngờ tới. Một số thị trường giáo dục quan trọng  cũng đã bị ảnh hưởng sâu sắc trong đó có Nigeria, Nga, thậm chí là cả Saudi Arabia.

Những rủi ro này còn thể hiện rõ nét hơn khi chúng ta xem xét sự phân bố của sinh viên quốc tế tại Mỹ.

Ngay cả với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vòng một thập kỷ qua, các sinh viên quốc tế vấn chiếm ít hơn 5% tổng số sinh viên tại gần 5000 trường đại học ở Mỹ. Và đối với các tổ chức giáo dục lớn, đặc biệt liên quan đến sự tăng trưởng đáng kể  số lượng sinh viên trong thập kỷ qua, đáng ngạc nhiên vì đó là một sự tập trung. 25 trường đại học có lượng tuyển sinh quốc tế lớn nhất hiện nay lại chỉ chiếm hơn 21% của tất cả số lượng sinh viên quốc tế.

Cuối năm ngoái,  The Chronicle of Higher Education đã chỉ ra rằng ít hơn một nửa (44%) các tổ chức giáo dục Mỹ đã theo kịp với tốc độ tăng trưởng tổng thể. Phân tích của Chronicle cũng cho thấy rằng chỉ 10% các trường đại học chiếm gần 70% sự tăng trưởng giữa giai đoạn 2005/06 – 2014/15.

Đáng chú ý, đại học  Northeastern  tuyển sinh quốc tế đã tăng 430% kể từ năm 2005.  Bây giờ đã trở thành cơ quan chủ quản lớn thứ 6 cho sinh viên quốc tế tại Mỹ với tốc độ tăng trưởng qua từng năm là 16%. Cũng tại vùng Đông Bắc, 7 trong số 25 cơ quan chủ quản lớn nhất ghi nhận sự tăng trưởng 2 con số trong năm ngoài và Đại học bang Arizona dẫn đầu với mức tăng 30%.

Trong một số khía cạnh nhất định, tuyển sinh nước ngoài tại Mỹ đang được nhận nhiều sự quan tâm. Một số các tổ chức đại học lớn đã có một bề dày kinh nghiệm và các chương trình giảng dạy tiên tiến nên dễ dàng hơn trong thu hút sinh viên quốc tế. Các tổ chức hàng đầu khác cũng có thế mạnh ở một số lĩnh vực trọng điểm, nơi tuyển dụng quốc tế có xu hướng tập trung, chẳng hạn như lĩnh vực kinh doanh, STEM. Và các tổ chức khác phải tích cực hơn trong việc theo đuổi những chương trình mang tầm vóc quốc tế và để mở rộng tuyển dụng quốc tế.

Tóm lại, có một vài ý nghĩa cho giáo dục đại học Mỹ. Đầu tiên, là một lý do thuyết phục để đa dạng hóa tuyển dụng quốc tế tại các thị trường mới nổi. Thứ hai, một số lượng tương đối nhỏ các tổ chức đã xây dựng các chương trình quốc tế và rất có khả năng sẽ tiếp tục được hưởng lợi ích từ một số lượng lớn các sinh viên và cựu sinh viên để giúp thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai. Nhưng đối với tổng thể, các trường tại Mỹ đang có nhiều cơ hội để kích thích số lượng sinh viên quốc tế thống qua nhắm mục tiêu và nỗ lực mở rộng tuyển mộ quốc tế của mình.

Related Post

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *