THAY ĐỔI TRONG YÊU CẦU CHỨNG NHẬN ĐẠI LÝ TƯ VẤN DU HỌC TẠI VIỆT NAM

Tóm tắt:

  • Chính phủ Việt Nam đã loại bỏ yêu cầu cấp giấy chứng nhận cho các đại lý tư vấn giáo dục
  • Động thái này nhằm giảm quan liêu của chính phủ trong các ngành công nghiệp Việt Nam và mở ra nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.
  • Tuy nhiên, sự thay đổi dẫn đến một thị trường rộng mở cho các đại lý tư vấn giáo dục, có khả năng sẽ đặt một gánh nặng lớn với cả học sinh và các tổ chức nước ngoài về việc xác định các công ty du học đáng tin cậy và có trình độ.

agency-logo-1858

Vào 01/ 2013, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ban hành Quyết định 05/2013 về Quy định việc công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập.  Tại Chương 3: Quản lý dịch vụ tư vấn du học, quy định rằng các đại lý giáo dục cần phải đáp ứng các yêu cầu nhất định, bao gồm:

  • Người đứng đầu tổ chức dịch vụ tư vấn du học và nhân viên trực tiếp tư vấn du học phải có trình độ đại học trở lên, thông thạo ít nhất một ngoại ngữ, có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học do Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp.
  • Có đủ nguồn lực tài chính để bảo đảm giải quyết các trường hợp rủi ro; có tiền ký quỹ tối thiểu 500.000.000 đồng (năm trăm triệu đồng) tại ngân hàng thương mại

Các Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD-ĐT) được giao nhiệm vụ tổ chức đào tạo các nghiệp vụ, trong đó bao gồm chủ yếu là các bài giảng, và giám sát quá trình cấp giấy chứng nhận, các tư vấn viên sẽ phải trải một bào kiểm tra cuối cùng đề được cấp giấy chứng nhận.

Mục đích đề ra các quy định này là để nâng cao các tiêu chuẩn , bằng cách đánh giá cấp độ của các đại lý tư vấn du học.

Xóa bỏ yêu cầu

Từ ngày 01/07/2016, các yêu cầu chứng nhận này đã đột ngột được hủy bỏ. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tốt hơn hoặc xấu hơn, nhiều công ty có thể ra nhập thị trường tiềm năng này dễ dàng hơn. Trong những năm tới, hàng triệu đô la tiền gửi tại các ngân hàng thương mại sẽ được trả lại cho các đại lý du học. Tình hình sẽ quay trở lại giống thời điểm năm 2012, trong khi thị trường tiếp tục mở rộng và phát triển.

Chính phủ muốn hạn chế quan liêu và mở rộng thị trường, từ đó tạo cho sinh viên và các bậc phụ huynh nhiều lựa chọn hơn khi tìm đến một đại lý tư vấn du học.

Một nửa tỷ đồng (VND) là một số tiền không nhỏ cho một công ty nhỏ ở Việt Nam. Loại bỏ các yêu cầu tài chính làm giảm bớt gánh nặng cho các công ty hiện có và giảm trở ngại cho các công ty mới.

Chính sách mới này là  dấu hiệu của sự linh hoạt của chính phủ đối với ngành giáo dục và một số ngành khác.

Những gợi ý cho các tổ chức giáo dục nước ngoài

Sự thay đổi này là một hy vọng cho các tổ chức giáo dục nước ngoài mong muốn nhận được nhiều hồ sơ du học từ các đại lý tư vấn du học mới tại Việt Nam. Điều này sẽ như một con dao hai lưỡi. Phụ huynh và học sinh sẽ có nhiều lựa chọn hơn nhưng cũng khó khăn hơn trong việc xác định mức độ uy tín đối với những đại lý du học mới.

Trong bất kỳ mối quan hệ kinh doanh nào, niềm tin là điều cần thiết. Niềm tin này dựa trên danh tiếng và kỳ vọng của khách hàng đối với đối tác, và sẽ càng phát triển  khi có nhiều hợp tác thành công và cùng có lợi. Vì vậy, những tổ chức giáo dục nước ngoài cần phải lựa chọn một cách cẩn thận, yêu cầu các đối tác của mình có trách nhiệm, giám sát chặt chẽ các hoạt động của họ, và phần thưởng cho sự hợp tác đã thành công, sẽ giúp có được những sinh viên đủ điều kiện và phù hợp.

Bên cạnh đó còn có rất nhiều sự giúp đỡ từ các hiệp hội chuyên nghiệp như NAFSA: Hiệp hội Giáo dục Quốc tế, đặc biệt NACAC:  Hiệp hội quốc gia các nhà tư vấn tuyển sinh Đại học,

Có rất nhiều sự giúp đỡ trên đường đi, bao gồm cả các hiệp hội chuyên nghiệp như NAFSA: Hiệp hội Giáo dục Quốc tế, và đặc biệt, Hiệp hội quốc gia cho Trường Cao đẳng tuyển sinh Tư vấn, hoặc NACAC, đưa ra những  chứng nhận đại lý ủy nhiệm trong tuyển sinh quốc tế từ 9/2013

Tăng sự mong đợi của người tiêu dùng

Hiện nay, các đại lý giáo dục đang hướng về một xu hương đáng khích lệ là tăng kỳ vọng của người tiêu dùng ở Việt Nam. Phụ huynh và học sinh chính là những  “người tiêu dùng giáo dục”, và họ luôn yêu cầu nhiều hơn và tốt hơn dựa trên những thông tin có chất lượng được cung cấp trên internet hay qua sự quen biết của họ hàng, bạn bè đã từng học tập ở nước ngoài.

Đồng thời, các đại lý giáo dục, những nơi có uy tin và thành công lâu dài đều có cùng quan điểm: kinh doanh có đạo đức tốt hơn việc chỉ nhìn những cái lợi trước mắt. Đó là một tin tốt đối với không chỉ phụ huynh, học sinh mà còn là những cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực tuyển sinh quốc tế, thúc đẩy bản thân làm việc hiệu quả, dẫn đến một lợi ích chung cho toàn bộ tập thể.

 

Related Post

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *